Infographic là gì? Bật mí cách thiết kế infographic trên Canva siêu đơn giản 2023

Tổng quan bài viết

Bạn muốn truyền tải thông tin ngắn gọn, súc tích và tiết kiệm chi phí? Đừng bỏ qua Infographic, hình thức thiết kế giúp bạn biểu đạt nội dung một cách trực quan và sinh động hơn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu: Infographic là gì? Bật mí cách thiết kế infographic trên Canva siêu đơn giản 2023 thông qua bài viết bên dưới đây.

Infographic là gì?

Infographic là gì?

Infographic là hình thức trình bày thông tin một cách trực quan và hấp dẫn bằng cách kết hợp các hình ảnh, biểu đồ và văn bản ngắn gọn. Từ “infographic” là viết tắt của “information graphic” (hình ảnh thông tin), và đây là một cách hiệu quả để truyền đạt thông tin phức tạp một cách dễ hiểu và nhanh chóng cho khán giả.

Infographic thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm marketing, giáo dục, truyền thông, khoa học, y tế, và nhiều lĩnh vực khác. Đặc biệt, trong kỷ nguyên số hóa và truyền thông xã hội, infographic đã trở thành một phương tiện hữu ích để chia sẻ thông tin trên các mạng xã hội, website và trang mạng.

Bật mí cách thiết kế infographic trên Canva siêu đơn giản 2023

Bước 1: Bạn truy cập vào website Canva. Để chỉnh sửa và thiết kế trực tuyến, bạn cần thiết lập một tài khoản miễn phí trên Canva, bạn có thể đăng nhập thông qua Gmail hoặc Facebook.

Bước 2: Khi đã đăng nhập thành công, bạn gõ từ khóa “Thông tin qua hình ảnh” trên thanh tìm kiếm của Canva. Bạn nhấn vào hiển thị gợi ý “Thông tin qua hình ảnh” bên dưới.

Bước 3: Canva điều hướng bạn đến với vô vàn các mẫu thiết kế Infographic có sẵn bạn có thể lựa chọn mẫu phù hợp với mục đích sử dụng. Kích cỡ mặc định của một Infographic trên Canva là 800 x 2000 pixel.

Hoặc bạn cũng có thể bắt đầu tạo một thiết kế mới bằng cách nhấn vào Tạo thông tin qua hình ảnh trống  

Ở đây mình sẽ thiết kế dựa trên một mẫu thiết kế đã có sẵn và chỉnh sửa nội dung, hình ảnh theo sở thích.

Bước 4: Sau khi chọn được mẫu thiết kế có sẵn ưng ý, bạn có thể tùy chọn thay đổi nội dung và màu sắc bằng các công cụ định dạng: thay đổi font chữ, kích thước chữ, màu sắc,…

Bước 5: Để Infographic thêm phần sinh động, bạn vào mục Thành phần để lựa chọn những hình ảnh, nhãn dán, đồ họa,… Bạn gõ từ khóa trên thanh tìm kiếm để tìm những công cụ sáng tạo Infographic của riêng bạn.

Ngoài ra, với một số Infographic trình bày các số liệu thống kê bằng biểu đồ, cột,… Bạn có thể vào mục Thêm và nhấn chọn Biểu đồ để lựa chọn các dạng biểu đồ có sẵn khác nhau và điều chỉnh nội dung.

Bạn còn có thể tùy chỉnh màu nền cho Infographic của mình hoặc lựa chọn những phông nền đơn giản phù hợp ở mục Nền.

Cuối cùng, sau khi đã hoàn thành thiết kế Infographic của riêng mình để lưu về máy tính, bạn nhấn vào biểu tượng Tải về như hình bên dưới và lựa chọn loại file tải về như PNG, JPG, PDF,…

Dưới đây là một thiết kế Infographic hoàn chỉnh mình đã thực hiện theo các bước trên

Một số lưu ý để có một Infographic đẹp

1. Thiết kế đơn giản và có trọng tâm, dễ nhìn

Khi thiết kế Infographic, tiêu chí hàng đầu là sự ngắn gọn, đơn giản và trọng tâm, nhờ đó thu hút và ghi nhớ trong lòng người xem.

Trong Infographic, bạn nên chọn từ ngữ súc tích, thông dụng và có tác động, kết hợp với thiết kế đồ họa tạo sự dễ hình dung nhanh chóng cho người xem.

Ví dụ như hình trên, mặc dù đơn giản, nhưng kết hợp màu sắc trực quan và font chữ San Serif dễ đọc, cung cấp đủ thông tin quan trọng một cách dễ dàng nhận thức cho người dùng.

2. Ưu tiên sử dụng hình ảnh, icon

Khi thiết kế Infographic, bạn có không giới hạn trong việc sáng tạo bằng cách sử dụng hình ảnh, biểu tượng, và biểu đồ để làm cho những nội dung và số liệu thống kê trở nên trực quan và thú vị hơn.

Thay vì sử dụng cách trình bày chỉ dựa trên văn bản dài và cứng nhắc như trước đây, bạn có thể lựa chọn sử dụng nhiều hình ảnh minh họa, phối hợp với màu sắc hài hòa để tăng cường hiệu quả truyền tải nội dung. Lồng ghép, sử dụng các biểu tượng và hình ảnh tạo ra sự sinh động cho Infographic của bạn, để để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem.

Ví dụ, Infographic dưới đây sử dụng hình ảnh minh họa chi tiết kết hợp với màu sắc sinh động, giúp người xem dễ dàng nắm bắt thông tin, tạo ra sự kết nối mạnh mẽ với nội dung.

3. Sử dụng font chữ nhất quán

Trình bày nội dung dưới dạng Infographic cho phép bạn sáng tạo một cách tự do. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều font chữ với các kích thước khác nhau có thể làm cho người xem cảm thấy mất ổn định và làm mất tính thẩm mỹ của thiết kế.

Để cải thiện vấn đề này, hãy giới hạn việc sử dụng font chữ trong Infographic. Tốt nhất chỉ nên sử dụng tối đa 2 font chữ: một cho các tiêu đề chính và một cho nội dung nhỏ trong thiết kế. Bạn cũng nên điều chỉnh kích thước chữ đồng nhất cho các phần có giá trị thông tin tương tự trong Infographic. Điều này giúp tạo ra sự nhất quán và dễ nhìn hơn cho người xem.

Để làm nổi bật thông tin quan trọng, bạn có thể sử dụng định dạng in đậm, highlight hoặc những biểu tượng thích hợp. Điều này giúp thu hút sự chú ý và làm nổi bật những phần cần quan tâm trong Infographic.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn tạo ra được một Infographic tâm đắc. Đừng quên theo dõi Mepage để cập nhập thêm nhiều kiến thức thú vị nhé!

Xem thêm:

Bắt đầu dùng thử miễn phí Landing page

Điền thông tin hoặc livechat góc phải, tư vấn viên sẽ hỗ trợ bạn ngay khi có thông tin!