Bạn có nhận thấy rằng SEO là một con thú luôn thay đổi không? Không có cách nào thoát khỏi nó. Khi bạn nghĩ rằng bạn biết chính xác những gì Google đang tìm kiếm, một bản cập nhật thuật toán sẽ phá vỡ kế hoạch của bạn.
Tuy nhiên, có một số chiến lược SEO đã được chứng minh sẽ luôn được áp dụng trong thực tế. Bằng cách triển khai các chiến thuật này trên trang web của mình, bạn sẽ cải thiện cơ hội thành công về SEO đồng thời bảo vệ trang web của mình trong tương lai trước những thay đổi không thể tránh khỏi của Google.
Có ba cách để tác động đến sự thay đổi với SEO: trên trang, ngoài trang và kỹ thuật. Trong bài đăng này, tôi xem xét kỹ lưỡng các kỹ thuật SEO này và cách triển khai chúng.
Mẹo SEO trên trang cho năm 2023
Nếu bạn là người mới làm quen với SEO hoặc đang tìm cách thực hiện những thay đổi nhanh chóng, có tác động mạnh, thì việc tập trung nỗ lực của bạn vào các chiến lược SEO trên trang là một nơi tuyệt vời để bắt đầu.
Dưới đây là một số kỹ thuật SEO quan trọng cần xem xét khi tạo bản sao được tối ưu hóa từ khóa vào năm 2023.
1. Nhắm mục tiêu từ khóa đuôi dài
Từ khóa đuôi dài dài hơn và cụ thể hơn so với từ khóa mục tiêu thông thường. Do đó, chúng thường có lượng tìm kiếm thấp hơn so với các từ khóa ngắn hơn, nhưng chúng có giá trị.
Những từ khóa này cho bạn biết lý do tại sao người dùng thực hiện một tìm kiếm cụ thể chứ không chỉ những gì họ đang tìm kiếm.
Một ví dụ về từ khóa đuôi dài là “cách xếp hạng trên Google”. Điều này trái ngược với từ khóa đuôi ngắn chẳng hạn như “xếp hạng Google”.
Một lý do để nhắm mục tiêu các từ khóa đuôi dài là chúng có xu hướng có mục đích tìm kiếm cao hơn. Đó là bởi vì chúng cụ thể hơn, vì vậy bạn có thể thu hẹp từ khóa xuống những từ khóa có liên quan chặt chẽ đến hành động mà bạn muốn người dùng thực hiện trên trang web của mình.
Mục đích đằng sau những biến thể này là rất khác nhau. Ví dụ: một người dùng đặt câu hỏi “làm thế nào để xếp hạng trên Google” đang tìm kiếm câu trả lời trực tiếp.
Tuy nhiên, trong tìm kiếm “xếp hạng Google”, chúng tôi không thực sự biết ý định của người dùng. Có lẽ họ chỉ đang cố hiểu ý nghĩa của nó.
Làm cách nào bạn có thể tận dụng hiệu quả các từ khóa đuôi dài trong nội dung của mình?
Bạn không muốn đưa vào một loạt các thuật ngữ dài dòng khác nhau trong nội dung hiện tại của mình; hy vọng nó hoạt động, vì điều này có thể có tác dụng hoàn toàn ngược lại với những gì bạn đang hướng tới.
Dưới đây là một số mẹo để thêm từ khóa đuôi dài vào nội dung của bạn:
- Xác định các chủ đề blog bạn muốn bao gồm .
- Cắm cụm từ/tiêu đề chung nhất của từng chủ đề vào một công cụ nghiên cứu từ khóa như Ubersuggest .
- Xác định các từ khóa đuôi dài liên quan đến các chủ đề bạn đã chọn với lượng tìm kiếm cao và cạnh tranh/CPC thấp.
- Thu hẹp danh sách từ khóa của bạn thành những từ khóa có mục đích tìm kiếm cao. Ví dụ: nếu bạn là công ty phát hành thẻ tín dụng và một trong những chủ đề của bạn là “mở tài khoản thẻ tín dụng”, thì từ khóa dài mà bạn có thể nhắm mục tiêu sẽ là “cách mở tài khoản thẻ tín dụng lần đầu tiên”.
- Viết nội dung có liên quan trả lời ý định của người dùng đằng sau từ khóa đã chọn.
2. Sử dụng từ khóa trong văn bản thay thế cho hình ảnh
Văn bản thay thế hoặc văn bản thay thế là một mô tả ngắn về hình ảnh, một yếu tố xếp hạng quan trọng trong tìm kiếm hình ảnh .
Văn bản thay thế có ba cách sử dụng chính :
- Khả năng truy cập: Văn bản thay thế được đọc to bằng trình đọc màn hình cho người dùng khiếm thị. Thật không may, 55 phần trăm trang web thương mại điện tử không đáp ứng được các yêu cầu cơ bản về khả năng truy cập .
- Ngữ cảnh: Khi một hình ảnh không thể tải lên trang, văn bản thay thế sẽ xuất hiện dưới dạng thay thế để cung cấp ngữ cảnh cho người dùng.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm sử dụng văn bản thay thế để giúp họ lập chỉ mục hình ảnh đúng cách. Google đã xác nhận vào năm 2021 rằng văn bản thay thế “vẫn quan trọng đối với SEO”.
Khi internet trở nên dễ tiếp cận hơn, thuật toán của Google cũng vậy . Điều này có nghĩa là các công cụ tìm kiếm đang ưu tiên các trang web có thể truy cập được hơn các trang web không thể truy cập được. Xét cho cùng, một trang web càng dễ truy cập thì càng có nhiều tiềm năng về lưu lượng truy cập.
Dưới đây là một số mẹo để sử dụng từ khóa trong văn bản thay thế:
- Hãy suy nghĩ về hình ảnh đầu tiên và viết một mô tả để phù hợp với nó.
- Đảm bảo mô tả của bạn mô tả hình ảnh một cách tự nhiên. Mặt khác, đừng quá phức tạp.
- Cân nhắc kết hợp từ khóa mục tiêu hoặc từ khóa phụ của bạn trong văn bản hình ảnh thay thế. Ví dụ: làm nổi bật một hình ảnh là ảnh chụp màn hình của quy trình mà nội dung của bạn đã giải thích.
3. Sử dụng từ khóa trong tiêu đề
Khi bạn đặt từ khóa trong tiêu đề, bạn báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm và người dùng rằng nội dung của bạn đáp ứng mục đích mục tiêu đằng sau các cụm từ tìm kiếm đó. Giống như mục lục cung cấp ngữ cảnh cho người dùng, khi bạn đặt từ khóa vào tiêu đề, bạn cũng làm như vậy đối với bot của công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, hãy xem xét trải nghiệm người dùng và các đề xuất của Google trước khi quyết định nơi đặt từ khóa mục tiêu của bạn hoặc các biến thể khác; tránh nhồi nhét từ khóa .
Dưới đây là một số mẹo để sử dụng từ khóa trong tiêu đề:
- Chọn từ khóa mục tiêu của bài đăng của bạn để đưa vào tiêu đề.
- Cắm từ khóa vào một công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm các biến thể khác.
- Tối ưu hóa các tiêu đề H1 , H2 và H3 (nhắm tới ít nhất 40 phần trăm tiêu đề).
4. Tập trung vào Great UX (Trải nghiệm người dùng)
Ngoài từ khóa và nội dung, bạn phải xem xét trải nghiệm người dùng tổng thể (UX). Đây hiện là một yếu tố xếp hạng quan trọng đối với Google kể từ khi Google bắt đầu tung ra bản cập nhật Core Web Vitals (sẽ nói thêm về điều đó sau).
Khi xếp hạng trang web của bạn, Google tính đến nhiều yếu tố, một trong số đó là thời gian dành cho trang (hoặc thời gian dừng ). Vì vậy, nếu người dùng thoát khỏi trang của bạn trong vòng vài giây sau khi truy cập, điều đó báo hiệu cho Google rằng đó không phải là nội dung mà người dùng muốn.
Một điều ảnh hưởng đến thời gian dừng và tỷ lệ thoát là thời gian tải trang.
Nghiên cứu cho thấy cứ bốn khách truy cập thì có một người từ bỏ trang web nếu chúng mất hơn bốn giây để tải .
Tuy nhiên, không chỉ thời gian tải trang ảnh hưởng đến UX. Khả năng truy cập, cá nhân hóa và điều hướng chỉ là một số lĩnh vực bạn cần tập trung vào .
Dưới đây là một số mẹo để tạo UX tuyệt vời:
- Đảm bảo nội dung và hình ảnh bạn sử dụng đáp ứng mục đích tìm kiếm cho từng từ khóa.
- Bao gồm các thông tin có liên quan nhất ở đầu trang.
- Giảm kích thước hình ảnh để cải thiện thời gian tải cho mỗi trang web.
- Làm cho nội dung dễ điều hướng, đặc biệt đối với các phần nội dung dài hơn. Điều này có thể bao gồm thêm mục lục, tiêu đề rõ ràng hoặc đoạn văn ngắn hơn.
- Dọn dẹp nội dung lộn xộn, chẳng hạn như nội dung dư thừa và không sử dụng hình ảnh hoặc phông chữ gây mất tập trung.
5. Bao gồm nhiều loại phương tiện
Có một số điều bạn có thể làm gián tiếp mang lại lợi ích cho thứ hạng SERP của bạn. Một trong những điều đó là sử dụng nhiều loại phương tiện trên blog của bạn.
Ngoài hình ảnh, phương tiện cũng có thể bao gồm các tệp âm thanh, sách điện tử và GIF. Các loại phương tiện này thu hút người dùng, giúp tăng thời gian dừng trên trang web và trải nghiệm người dùng của bạn.
Ngoài ra, bạn không thể bỏ qua hiệu quả của tiếp thị video, với video dạng ngắn mang lại ROI cao nhất .
Nghiên cứu bổ sung cho thấy video là hình thức truyền thông số 1 được sử dụng trong hầu hết các chiến lược nội dung, vượt qua blog; 86 phần trăm doanh nghiệp sử dụng tiếp thị video như một công cụ để phát triển doanh nghiệp của họ.
Nghiên cứu cũng cho thấy tiếp thị video là một khoản đầu tư đáng giá như thế nào, với 92% nhà tiếp thị báo cáo ROI dương.
Âm thanh cũng đang gia tăng và trong những năm gần đây, nó đã cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ . Để sử dụng định dạng này, bạn có thể bắt đầu bằng cách đưa các bản ghi âm ngắn vào các bài đăng trên blog giúp đơn giản hóa các khái niệm khó.
Dưới đây là một số mẹo để bao gồm nhiều loại phương tiện hơn:
- Nếu bạn chưa có, hãy tạo một kênh YouTube dưới dạng một địa điểm tiếp thị khác để xây dựng lượng người theo dõi.
- Nhúng các video YouTube có chủ đề tương tự vào các bài đăng trên blog có liên quan.
- Bao gồm các đoạn âm thanh từ các podcast có liên quan phù hợp với chủ đề của bạn.
- Trình bày dữ liệu và số liệu thống kê hấp dẫn hơn, chẳng hạn như với hình ảnh trực quan và đồ họa tùy chỉnh khác.
6. Sử dụng liên kết nội bộ
Như bạn sẽ đọc ở phần sau, việc xây dựng các liên kết ngược là bắt buộc đối với sự thành công của SEO. Tuy nhiên, bạn cũng cần xem xét cấu trúc liên kết nội bộ của mình .
Khi bạn liên kết đến nội dung bên trong, bạn sẽ đưa người dùng của mình vào sâu hơn trong trang web. Điều này làm tăng khả năng họ có những tương tác có ý nghĩa với nội dung của bạn (ví dụ: nhận xét về một bài đăng trên blog hoặc chia sẻ trên mạng xã hội), điều này có lợi cho xếp hạng SERP.
Dưới đây là một số mẹo để kết hợp và tận dụng các liên kết nội bộ:
- Chọn các trang có nội dung bổ sung liên quan đến chủ đề mà người dùng đã tìm thấy bạn.
- Sử dụng anchor text nghe có vẻ tự nhiên và khuyến khích người dùng nhấp vào trang tiếp theo.
- Tránh sử dụng anchor text chung chung như “bấm vào đây” hoặc “đọc thêm”. Văn bản liên kết mô tả nhiều hơn giúp Google hiểu cách lập chỉ mục trang của bạn.
- Theo nguyên tắc chung, đảm bảo các trang quan trọng nhất trên trang web của bạn luôn cách trang đầu tiên được xem ba lần nhấp hoặc ít hơn.
7. Tập trung vào các cụm từ khóa “Đầu phễu”
Ba giai đoạn chính của phễu là nhận thức, cân nhắc và quyết định.
Khi nói về phần đầu của kênh, ý tôi là các cụm từ khóa thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và đưa họ đến trang web của bạn. Trên thực tế, 95% các nhà tiếp thị đảm bảo rằng họ tạo nội dung cho thương hiệu của mình nhắm mục tiêu các từ khóa hàng đầu.
Nội dung nhắm mục tiêu các cụm từ này xây dựng “nhận thức” xung quanh chủ đề. Họ thu hút người đọc mà không mong họ hành động. Đó là mục đích của phần còn lại của phễu.
Những từ khóa này trông như thế nào? Các từ khóa hàng đầu có xu hướng trả lời các câu hỏi chung chung hơn về chủ đề này. Có nhiều ví dụ khác nhau về giao diện của chúng, nhưng đây là một ví dụ bạn có thể tham khảo:
Bằng cách tập trung vào những từ khóa này, bạn đang làm hai việc:
- tiếp cận đối tượng lớn hơn vì các cụm từ này có xu hướng có lượng tìm kiếm cao hơn
- thu hút người dùng sớm hơn trong quá trình nghiên cứu của họ
Dưới đây là một số mẹo để chọn từ khóa hàng đầu:
- Chọn các cụm từ có lượng tìm kiếm cao hơn và cạnh tranh SEO thấp.
- Tạo danh sách các từ khóa bổ sung có liên quan đến các cụm từ bạn đã chọn sẽ phản ánh các giai đoạn khác trong hành trình của người mua. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo lưu lượng truy cập được tạo chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng hoặc bán hàng.
- Tạo tối đa ba chân dung khách hàng “đầu phễu”. Dựa trên những diện mạo này, bạn có thể đảm bảo mỗi truy vấn tìm kiếm phù hợp với loại khách hàng mà bạn muốn bán hàng.
8. Nếu bạn đang nghĩ về địa phương, hãy tập trung vào SEO địa phương
Làm thế nào để bạn có được những khách hàng quan tâm sẵn sàng mua hàng trên trang web của bạn? Với SEO địa phương. Đó là một trong những chiến lược SEO đã được thử nghiệm và sẽ không bao giờ lỗi thời.
Nó có ý nghĩa.
Nếu ai đó đang tìm kiếm một dịch vụ địa phương hoặc một doanh nghiệp, nơi đầu tiên họ sẽ truy cập là trực tuyến.
Họ có thể sẽ sử dụng các từ khóa đuôi dài, vì vậy bạn cũng cần sử dụng chúng. Nó đơn giản để làm. Chỉ cần nghĩ về các loại dịch vụ hoặc sản phẩm bạn cung cấp và ghép nối chúng với các từ khóa dành riêng cho vị trí.
Dưới đây là một số ví dụ về cách bạn có thể sử dụng các từ khóa đuôi dài để thúc đẩy các chiến lược SEO địa phương của mình :
Nếu bạn là một tiệm bánh ở Thành phố New York, hãy thử sử dụng “bánh nướng nhỏ ngon nhất ở NYC” hoặc “tiệm bánh được xếp hạng hàng đầu gần tôi” làm từ khóa đuôi dài.
Những cụm từ dài hơn, cụ thể hơn này có thể nhận được ít lượng tìm kiếm hơn về tổng thể, nhưng chúng sẽ phù hợp hơn nhiều với những người đang thực sự tìm kiếm những gì nhà hàng cung cấp.
Đảm bảo đưa các cụm từ này vào nội dung trang web và mô tả meta của bạn một cách có chiến lược. Hãy nhớ rằng, đừng nhồi nhét từ khóa vào các từ khóa dành riêng cho địa phương vì điều đó sẽ không giúp ích gì cho chiến lược địa phương của bạn.
Để tăng cường hơn nữa SEO của bạn, bạn cũng sẽ muốn:
- Yêu cầu Hồ sơ doanh nghiệp trên Google của bạn và sử dụng nó làm mặt tiền cửa hàng.
- Tối ưu hóa trang web của bạn cho các từ khóa và cụm từ địa phương mà khách hàng tiềm năng có thể sử dụng. Điều này có thể bao gồm việc thêm thông tin về vị trí cụ thể, chẳng hạn như tên thành phố hoặc tiểu bang vào mô tả meta, tiêu đề và nội dung trang của bạn.
- Đảm bảo rằng trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động vì nhiều người hiện sử dụng điện thoại thông minh của họ để tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương khi đang di chuyển.
- Liệt kê doanh nghiệp của bạn trong các thư mục trực tuyến như Yelp!
Một chiến lược hiệu quả khác là xây dựng các liên kết ngược mạnh mẽ từ các trang web có uy tín trong ngành hoặc cộng đồng của bạn.
Nguồn: Neil Patel