Tổng quan kiến thức từ A-Z về phân phối trong marketing

Tổng quan bài viết

Phân phối được xem là khâu quan trọng bậc nhất trong marketing . Dù quy mô doanh nghiệp lớn hay nhỏ, và bất kể sản phẩm nào được kinh doanh, việc có một chiến lược phân phối sản phẩm chính xác là rất quan trọng. Chiến lược phân phối trong marketing hợp lí sẽ giúp doanh nghiệp đạt được doanh thu ấn tượng và đáng kể.

Chiến lược phân phối trong Marketing là gì?

Chiến lược phân phối trong Marketing, còn được gọi là chiến lược phân phối sản phẩm hoặc chiến lược phân phối kênh, là một phần quan trọng trong kế hoạch tiếp thị của một công ty hoặc tổ chức. Nó liên quan đến cách sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp được chuyển đến khách hàng cuối cùng.

Mục tiêu của chiến lược phân phối trong Marketing

Tạo ra một hệ thống phân phối hiệu quả và tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất. Chiến lược này bao gồm việc quyết định về các kênh phân phối (như cửa hàng bán lẻ, trung tâm mua sắm trực tuyến, đại lý, kênh phân phối trực tiếp, v.v.) và cách thức tổ chức, quản lý và điều phối các hoạt động liên quan đến việc đưa sản phẩm đến khách hàng.

Tầm quan trọng của chiến lược phân phối đối với doanh nghiệp

Chiến lược phân phối sản phẩm đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất. Doanh nghiệp cần thiết kế một chiến lược phân phối đáng tin cậy để:

Tối ưu hóa chi phí

Bao gồm chi phí vận chuyển, lưu trữ và quản lý kho hàng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm tài nguyên và tài chính.

Tăng cường hiệu quả chiến dịch marketing mix

Chiến lược phân phối đóng vai trò quan trọng trong việc tối đa hóa hiệu quả của các hoạt động tiếp thị, từ việc đưa sản phẩm đến khách hàng mục tiêu đúng thời điểm và địa điểm phù hợp.

3. Xây dựng mạng lưới phân phối mở rộng: Bằng cách nắm bắt bản đồ lưu thông hàng hóa và mở rộng mạng lưới phân phối nhanh chóng, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Nâng cao quản lý quy trình phân phối

Chiến lược phân phối giúp doanh nghiệp cải thiện quy trình từ việc lưu kho đến giao hàng cho người tiêu dùng, đảm bảo sự kiểm soát và chất lượng tốt nhất.

Mở rộng tệp khách hàng tiềm năng

Chiến lược phân phối hợp lý giúp tạo dựng một tệp khách hàng tiềm năng mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển nhanh chóng.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu và giá trị sản phẩm

Chiến lược phân phối giúp doanh nghiệp định hình hình ảnh và giá trị sản phẩm trong ý thức của khách hàng, tạo sự nhận diện và tin tưởng vào thương hiệu.

Tránh sự mơ hồ và xung đột trong doanh nghiệp

Chiến lược phân phối giúp tránh tình trạng mất trật tự và mơ hồ trong quy trình phân phối sản phẩm trong nội bộ doanh nghiệp. Nó cũng giúp tránh xung đột giữa các hệ thống phân phối đa kênh.

Tổng quan kiến thức từ A-Z về phân phối trong marketing

Giới thiệu các chiến lược phân phối sản phẩm phổ biến hiện nay

Thực tế, có nhiều phương pháp khác nhau để doanh nghiệp đưa sản phẩm đến tay khách hàng. Tuy nhiên, việc lựa chọn phương pháp hay chiến lược phân phối phù hợp phụ thuộc vào định hướng kinh doanh và hoàn cảnh cụ thể của từng doanh nghiệp.

Chiến lược phân phối đại trà sản phẩm của doanh nghiệp

Đây là hình thức doanh nghiệp giữ vai trò nhà cung cấp nỗ lực phân phối sản phẩm đến càng nhiều đơn vị phân phối trung gian càng tốt. Ưu điểm nổi trội của chiến lược phân phối đại trà chính là được áp dụng cho hầu hết sản phẩm tiêu dùng.

Chiến lược phân phối chuyên sâu các sản phẩm doanh nghiệp sản xuất

Đặc điểm của chiến lược phân phối chuyên sâu là sản phẩm sẽ được nhà cung cấp đưa vào một lượng lớn địa điểm bán lẻ.

Sở dĩ nhiều nhà cung cấp áp dụng chiến lược này bởi họ muốn thâm nhập thị trường càng sâu càng tốt. Nhờ vậy, họ có thể hiện thực hóa mục tiêu mở rộng độ bao phủ trên thị trường.

Chiến lược phân phối trực tiếp sản phẩm

Phần lớn các chiến lược phân phối thường liên quan đến sự hợp tác giữa nhà cung cấp sản phẩm và đơn vị phân phối. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện nay có xu hướng tự phân phối sản phẩm đến khách hàng.

Bằng cách áp dụng chiến lược phân phối trực tiếp, doanh nghiệp có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để:

– Nhận phản hồi và đánh giá chính xác, nhanh chóng và đều đặn từ khách hàng.
– Hiểu rõ những yêu cầu và kỳ vọng của khách hàng.
– Tận dụng nhiều cơ hội kinh doanh mới và tiềm năng từ khách hàng.
– Hỗ trợ và giải quyết vấn đề của khách hàng kịp thời, giúp đáp ứng nhu cầu của họ.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp lựa chọn chiến lược phân phối trực tiếp, cần đối mặt với một số thách thức quan trọng như:

– Xây dựng và quản lý một đội ngũ nhân sự lớn và quy trình phức tạp.
– Đảm bảo khả năng xử lý đơn hàng, phản hồi từ khách hàng.
– Cân nhắc và kiểm soát chi phí vận chuyển và hoạt động để đảm bảo giảm thiểu chi phí và duy trì lợi nhuận từ quá trình bán hàng.

Chiến lược phân phối gián tiếp sản phẩm

Trong chiến lược phân phối gián tiếp, doanh nghiệp sẽ sử dụng các kênh phân phối trung gian như nhà bán lẻ, nhà môi giới, đại lý,… để đưa sản phẩm đến khách hàng cuối cùng. Khách hàng sẽ mua sản phẩm từ những kênh này.

Với chiến lược phân phối gián tiếp, các doanh nghiệp vừa và lớn thường tìm thấy một phương án hiệu quả. Điều này giúp doanh nghiệp tránh rủi ro và giảm chi phí.

Chiến lược phân phối độc quyền sản phẩm cho doanh nghiệp

Đây là một chiến lược phân phối đặc biệt trong đó doanh nghiệp chỉ bán sản phẩm của mình thông qua một số nhà phân phối hoặc trong một khu vực địa lý cụ thể. Một ví dụ điển hình là hợp đồng độc quyền giữa thương hiệu iPhone và AT&T.

Một trong những lợi ích nổi bật của chiến lược phân phối độc quyền là khả năng tạo ra sự quan tâm từ phía khách hàng bởi việc tạo ra một cảm giác “khó mua”. Ngoài ra, phân phối độc quyền sản phẩm cũng mang lại những lợi ích sau đây cho doanh nghiệp:

– Hạn chế số lượng khách hàng mua sản phẩm thông qua các kênh trung gian không đáng tin cậy, giúp bảo vệ hình ảnh thương hiệu và sản phẩm.

– Tăng cường doanh số bán hàng và lợi nhuận từ việc bán sản phẩm, do doanh nghiệp được quyền kiểm soát và hưởng lợi từ doanh thu độc quyền.

– Kiểm soát chủ động về chính sách khuyến mãi, giá cả và các yếu tố quan trọng khác, giúp doanh nghiệp duy trì sự thống nhất và tối ưu hóa lợi ích kinh doanh.

Chiến lược phân phối có chọn lọc sản phẩm của doanh nghiệp

Với chiến lược này, doanh nghiệp đặt ra các yêu cầu cụ thể cho các đơn vị phân phối. Nếu đáp ứng được những yêu cầu này, đơn vị phân phối sẽ có cơ hội hợp tác với doanh nghiệp. Nói cách khác, việc phân phối được chọn lọc giúp doanh nghiệp có quyền tự do trong việc nghiên cứu, lựa chọn kênh và điểm bán sản phẩm.

Chiến lược phân phối chọn lọc đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cao cấp và mong muốn bán sản phẩm tại một số điểm cụ thể. Nếu áp dụng phân phối chọn lọc, doanh nghiệp sẽ:

– Tiết kiệm chi phí và tập trung nguồn lực để tối ưu hóa điểm bán hàng.
– Xây dựng mối quan hệ tốt với các kênh phân phối trung gian.
– Kiểm soát các chính sách marketing và hạn chế việc làm nhái hoặc sao chép sản phẩm.

Quy trình xây dựng chiến lược phân phối sản phẩm hiệu quả với 4 bước

Bạn có thể đang cảm thấy bối rối vì thiếu kinh nghiệm trong việc xây dựng chiến lược phân phối sản phẩm. Tuy nhiên, chỉ cần làm theo 4 bước dưới đây, bạn sẽ có thể hoàn thiện một chiến lược phân phối cho sản phẩm sắp ra mắt thị trường của doanh nghiệp:

Nghiên cứu thị trường

Tìm hiểu về đối tượng khách hàng, nhu cầu và xu hướng thị trường. Điều này giúp bạn xác định các kênh phân phối phù hợp và định hình chiến lược phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.

Xác định kênh phân phối

Dựa trên nghiên cứu thị trường, xác định các kênh phân phối mà khách hàng tiềm năng thường sử dụng. Cân nhắc các kênh trực tiếp hoặc gián tiếp, như bán trực tiếp qua website, cửa hàng, hoặc thông qua đại lý, nhà bán lẻ, trung tâm mua sắm.

Xây dựng hệ thống phân phối

Xác định cách thức tương tác và hợp tác với các đối tác phân phối. Thiết lập một quy trình mua hàng, lưu kho, vận chuyển và giao hàng hiệu quả để đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng một cách thuận tiện và nhanh chóng.

Đánh giá và điều chỉnh

Theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến lược phân phối. Tìm hiểu phản hồi từ khách hàng, đo lường doanh số bán hàng và lợi nhuận. Dựa trên thông tin này, điều chỉnh chiến lược phân phối để tối ưu hóa kết quả kinh doanh.

Với 4 bước này, bạn sẽ có một bản chiến lược phân phối sản phẩm chất lượng cho việc ra mắt sản phẩm của doanh nghiệp.

Trên đây là tất tần tật về Phân phối-khâu quan trọng bậc nhất trong marketing, hãy theo dõi Mepage để đón xem nhiều bài viết hay nhất nhé!

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết của mình, hãy liên hệ Ngân Lê khi bạn cần được giải đáp ^^

Xem thêm:

Những bước để có được 1 BUSINESS PORTFOLIO tối ưu

Top 4 loại đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong Marketing

Các loại chiến lược Marketing cơ bản cho doanh nghiệp cập nhật 2023

Bắt đầu dùng thử miễn phí Landing page

Điền thông tin hoặc livechat góc phải, tư vấn viên sẽ hỗ trợ bạn ngay khi có thông tin!