5 GỢI Ý GIÚP BẠN CHI TIÊU HIỆU QUẢ CHO MỘT CHIẾN DỊCH MARKETING

Tổng quan bài viết

Chi tiêu hiệu quả cho một chiến dịch marketing luôn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm trong thời điểm hiện tại.

????Bạn thấy đấy, dù có là marketer cho một thương hiệu lớn hay nhỏ thì khoản ngân sách cho Marketing ta nhận được vẫn chưa bao giờ là đủ. Lúc này, thương hiệu nào thành công, marketer nào giỏi hơn sẽ thể hiện rõ nhất ở chỗ ai biết lên kế hoạch chi tiêu thật hiệu quả.
????Dưới đây là một số “bí kíp” để biến số ngân sách cho Marketing dù “ít” cũng trở nên “nhiều”
THIẾT LẬP MỤC TIÊU RÕ RÀNG
Làm sao để “chi tiêu” hiệu quả cho một chiến dịch Marketing?
✍️Marketer cần xác định các mục tiêu cần đạt được và các chỉ tiêu để đo lường. Khi đã có một bản kế hoạch cụ thể thì việc quyết định “chi tiêu” ngân sách Marketing sẽ đơn giản và hiệu quả hơn bao giờ hết.
✍️Khi doanh nghiệp đã biết rõ những gì mình muốn đạt được, những người làm Marketing sẽ đưa ra nhiều ý tưởng độc đáo, khả thi hơn. Họ cũng sẽ dễ dàng, tự tin hơn trong các quyết định phân bổ ngân sách Marketing.
✍️Một trong những phương pháp được biết đến rộng rãi và áp dụng nhiều nhất chính là mô hình SMART. Specific: cụ thể, Measurable: có thể đo lường , Actionable: tính khả thi, Relevant: sự liên quan, Time Bound: thời hạn đạt được mục tiêu
???? Một ví dụ về việc áp dụng mô hình SMART để tăng thứ hạng trên trang tìm kiếm Google
S – Specific (Tính cụ thể): Tôi muốn tăng thứ hạng website cửa hàng trên trang tìm kiếm của Google với từ khóa “xe đạp địa hình”
M – Measurable (Tính đo lường): Tôi muốn tăng vị trí lên top 3 trang tìm kiếm
A – Attainable (Tính khả thi): Với khả năng tối ưu website của team SEO hiện nay, tôi muốn tăng thứ hạng website cửa hàng lên top 3 trên trang tìm kiếm của Google với từ khóa “xe đạp địa hình”
R – Relevant (Tính liên quan): Nhằm tiếp cận được nhiều khách hàng có nhu cầu mua xe đạp địa hình hơn
T – Timely (Tính thời điểm): Mục tiêu cần hoàn thành trước 30/10/2023
TẬP TRUNG VÀO NHÓM TIÊU DÙNG “CỐT LÕI”

Bạn sẽ lãng phí rất nhiều nguồn lực: cả tiền và nhân lực nếu cứ chăm chăm làm truyền thông rộng.

Hãy truyền thông thật sâu và thật “đậm đà” để có thể tác động trực tiếp nhất đến nhóm khách hàng “cốt lõi” của mình.
????Giả dụ, doanh nghiệp của bạn kinh doanh các sản phẩm văn phòng phẩm như: sách, vở, bút viết,…Và nhóm khách hàng bạn hướng tới là người tiêu dùng trong độ tuổi từ 10-25 tuổi. Hãy thu nhỏ hơn nữa đối tượng mục tiêu của bạn là nhóm học sinh cấp 2 và cấp 3.
????Nhìn vào nhóm đối tượng này, rõ ràng là nếu ta sử dụng các kênh như TV hay báo chí thì chắc chắn bạn sẽ thua đau, thua đậm.
????Những khách hàng trẻ tuổi này quen thuộc và ưa chuộng các thông tin được đăng tải trên các trang mạng xã hội hơn. Họ cũng thích thú nếu những nội dung truyền thông của bạn được truyền tải bằng một video ngắn nhưng thú vị như các video review trên Tiktok chẳng hạn.
THAM KHẢO CÁC BẢN CHI PHÍ MARKETING MẪU

Những mẫu ngân sách này cho phép doanh nghiệp cập nhật nhanh chóng, tham khảo thường xuyên để luôn có thể chắc chắn rằng “kế hoạch chi tiêu” của bạn không bị chệch hướng.

Các chi phí quan trọng mà hầu hết các công ty đều cần phân bổ chính là:
  • Phần mềm marketing
  • Chi phí cho việc thiết kế và phát triển các tài sản vật lý và kỹ thuật số.
  • Chi phí cho việc tổ chức hoặc tham gia các sự kiện.
  • Chi phí dành cho các quảng cáo kỹ thuật số
  • Chi phí để triển khai các chiến dịch one-off
THAM KHẢO TỪ CHÍNH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

Đối thủ cạnh tranh kinh doanh cùng sản phẩm với bạn, có cùng nhóm đối tượng khách hàng, cùng thị trường cạnh tranh. Hãy tham khảo từ học những chiến dịch thành công, cách “chi tiêu” thành công.

????Đừng bỏ lỡ một cơ hội tốt như vậy!!!
???? Tận dụng nguồn tham khảo từ các đối thủ cạnh tranh không những giúp cho bạn dễ dàng hơn trong việc lên kế hoạch chi tiêu hiệu quả cho một chiến dịch Marketing mà còn có thể từ đó rút kinh nghiệm và thay đổi những gì họ làm chưa tốt.
KHÔNG BAO GIỜ BỎ TẤT CẢ TRỨNG VÀO MỘT GIỎ
????Chiến dịch Marketing của doanh nghiệp thực sự thành công phải được đánh giá dựa trên lượt khách hàng mới và mức độ tiếp cận khách hàng.
????Một tiêu chí quan trọng không kém cần được xem xét chính là khả năng mà chiến dịch dịch đó giúp doanh nghiệp giảm thiểu các rủi ro ra sao.
????Marketer sẽ cần phân bổ nguồn ngân sách cho các nền tảng phù hợp.
????Đừng đổ hết số ngân sách Marketing mà bạn có cho duy nhất một nền tảng.
???? Hãy nghiên cứu thật kỹ tất cả các nền tảng mà doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng.
????Hãy chọn ra những nền tảng phù hợp nhất, đánh giá lợi nhuận dự kiến của từng nơi để đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.
Trên đây là một số gợi ý về cách chi tiêu hiệu quả cho một chiến dịch marketing, hy vọng bài viết này sẽ trang bị thêm cho bạn nhiều kiến thức bổ ích!

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết của mình, hãy liên hệ Ngân Lê ngay khi bạn có thắc mắc nhé!!!

Xem thêm:

Bắt đầu dùng thử miễn phí Landing page

Điền thông tin hoặc livechat góc phải, tư vấn viên sẽ hỗ trợ bạn ngay khi có thông tin!